Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Thu bạc tỷ từ lợn, gà

Với doanh thu trên 1,2 tỷ đồng/năm từ nuôi gà, lợn chị Ngô Thị Nhân ở thôn Gia Viên, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, là một trong 4 đại biểu đại diện cho các hộ ND SXKD giỏi ở Thừa Thiên - Huế sẽ về thủ đô dự Hội nghị NDSXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV.
Trong ngôi nhà mới xây khang trang, chị Nhân kể: Trước năm 2003 thu nhập của gia đình chị chủ yếu trông vào tiền công làm cơ khí của chồng và nghề may của chị. Chị bàn với chồng phải thay đổi cách làm ăn để đổi đời và đầu tư cho con cái một cuộc sống đầy đủ. Sau khi tìm hiểu một số mô hình kinh tế có hiệu quả trong huyện, vợ chồng chị quyết định vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi.
Mỗi năm doanh thu từ chăn nuôi của chị Ngô Thị Nhân đạt trên 1,2 tỷ đồng
Năm 2005, chị vay 20 triệu đồng Ngân hàng CSXH và 50 triệu đồng Ngân hàng NNPTNT đầu tư làm chuồng chăn nuôi lợn nái, gà đẻ trứng và mua lò ấp trứng. Thấy hướng đi này phù hợp, năm sau vợ chồng chị làm đơn xin xã cấp đất mở trang trại chăn nuôi. Được xã ủng hộ, chị đầu tư hơn 250 triệu đồng xây chuồng trại, mua con giống. Hiện, trang trại của gia đình chị có 1.500 con gà thịt, 500 cặp gà sinh sản, một lò ấp trứng có công suất 1.000 trứng/ngày, hơn 200 con lợn thịt và nái… đem lại doanh thu hàng năm hơn 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi hơn 300 triệu đồng.
"Để có thành công như hôm nay, vợ chồng tôi không bỏ một buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nào do Hội ND, ngành khuyến nông xã tổ chức; tham gia lớp đào tạo nghề chăn nuôi thú y do Hội ND tỉnh, huyện tổ chức. Những kiến thức đã học, tôi áp dụng thành công vào mô hình của mình"- chị Nhân chia sẻ bí quyết chăn nuôi của mình.
Theo chị Nhân, để chăn nuôi mang lại hiệu quả tốt nhất, cần tuân thủ việc cho ăn đúng giờ, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, xây nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng, tiêm phòng đúng thời gian và thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của vật nuôi để điều chỉnh cách chăm sóc phù hợp nếu vật nuôi chậm lớn, biếng ăn hoặc có biểu hiện bệnh tật... và phải làm hầm biogas để không ô nhiễm môi trường.
Không chỉ chăn nuôi giỏi, chị Nhân còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ những người khó khăn. Chị tâm niệm: Mình xuất thân từ nghèo khó bây giờ có điều kiện, mình giúp đỡ bà con. Nhiều người giàu thì quê hương sẽ giàu”.
Theo danviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét