Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Sản xuất rau giống trên khay nhựa hoặc vỉ xốp

Theo nhiều hộ sản xuất rau giống giàu kinh nghiệm ở Đông Anh (Hà Nội), gieo cây rau giống trong vỉ xốp hay khay nhựa có nhiều cái lợi: chủ động được thời vụ trồng, tránh được thời tiết bất lợi, có thể SX cây giống trong những ngày mưa, bão mà các phương pháp khác không làm được.
 
Do được chăm sóc tập trung trong nhà lưới có mái che nên hạn chế được sâu bệnh hại, cây con khỏe mạnh, bộ rễ khi nhổ đem trồng không bị tổn thương nên rút ngắn được từ 5 đến 7 ngày cho thời kỳ bén rễ, hồi xanh, rút ngắn được chu kỳ mùa vụ làm tăng vòng quay của đất. Gieo ươm bằng phương pháp này tiết kiệm được chi phí (giá thành giảm 1/2 so với phương pháp gieo ươm truyền thống) mà tỷ lệ cây giống xuất vườn cao nên giá thành cây giống hạ dẫn đến cho thu nhập cao. Với cây bắp cải giống nhiều nhà làm vườn giàu kinh nghiệm cũng khó đạt được cây giống sạch bệnh nếu không làm theo phương pháp này. Việc đầu tư kinh phí không lớn lắm đối với các vùng chuyên canh rau màu, vài hộ gia đình cùng nhau chung vốn hoặc các HTX dịch vụ có thể đảm nhận được.

- Nguyên liệu để phối trộn giá thể: Sử dụng các vật liệu giá rẻ sẵn có ở địa phương như: mùn hữu cơ được khai thác ở các vùng đầm lầy lâu năm, xác thực vật cùng với than bùn đã phân hủy trộn thêm với phân trâu bò, NPK để bổ sung nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây trong vòng 1 tháng. Cũng có thể dùng đất thịt nhẹ, đất cát pha, hoặc đất bùn ao đã phơi khô đập nhỏ trộn với 20% phân chuồng đã ủ hoai mục, 10% phân NPK và vôi bột để khử trùng mầm mống sâu bệnh. Tuỳ theo từng loại giống rau, thời gian gieo ươm dài hay ngắn và nguồn vật liệu sẵn có của từng địa phương.


Rau an toàn từ góc nhìn nhà bán lẻ


Trong khuôn khổ chuỗi Hội thảo chia sẻ kết quả điều tra về người tiêu dùng đối với rau an toàn và rau hữu cơ, Big C đã đồng hành với VINASTAS.

 

       
Dưới góc độ của nhà bán lẻ mặt hàng rau, Big C đã có những chia sẻ tại chuỗi Hội thảo này.

Được thành lập từ năm 1998 với siêu thị duy nhất tại Đồng Nai đến nay Hệ thống siêu thị Big C đã có mặt ở 11 tỉnh/thành trên cả nước với 18 Trung tâm thương mại và siêu thị. Big C là thương hiệu của Tập đoàn Casino (Pháp) tại Châu Á – một trong những Tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Âu có mặt tại 8 nước trên thế giới. 

Tại Big C, trong số các mặt hàng tươi sống bày bán như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, mặt hàng rau cũng chiếm tỷ trọng đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Tại đây đang cung cấp khoảng hơn 1,500 sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được kiểm soát. Một số loại rau quả được chuyển về từ Đà Lạt và một số loại rau ăn lá, những loại rau mang tính mùa vụ và vùng miền được thu mua ngay tại địa phương. Các loại rau này đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của những nhà cung cấp có uy tín.

Về qui trình thu mua và kiểm soát chất lượng. Chuyên viên thu mua của siêu thị đến tham quan trang trại, nhà xưởng, điều kiện, qui trình sản xuất. Nhà cung cấp có đầy đủ giấy chứng nhận về chất lượng rau của các cơ quan chức năng và cam kết bảo đảm chất lượng rau đưa vào siêu thị. Hàng ngày khi nhập hàng, chuyên viên chất lượng của Big C sẽ kiểm tra, đánh giá bằng cảm quan và định kỳ lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm. Khâu bày bán đảm bảo trong điều kiện hợp vệ sinh.


Về nhận thức của Người tiêu dùng đối với rau an toàn, dưới góc độ một nhà bán lẻ, đại diện siêu thị Big C chia sẻ rằng xu hướng người tiêu dùng ngày nay càng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù họ nhận thức được rằng sử dụng rau an toàn là tốt cho sức khỏe nhưng lượng tiêu thụ rau an toàn vẫn chưa cao vì nhiều lý do : giá thành cao, không thể phân biệt được với rau thường, thiếu thông tin về sản phẩm, chưa tin vào chất lượng sản phẩm, hình thức rau không đẹp,... Từ thực tế đó lại càng ít các nhà sản xuất đi theo hướng rau an toàn. 


Vì những lý do đó cho thấy việc cung cấp thêm thông tin đến người tiêu dùng về rau an toàn, từ đó nâng cao nhận thức về rau an toàn, rau hữu cơ cho họ là việc làm cần thiết. Người tiêu dùng dần thay đổi thói quen hành vi, tìm hiểu về rau an toàn để tự nhận biết và quay về với rau an toàn là một tín hiệu đáng mừng. Đó là cơ sở cho các nhà cung ứng, các hợp tác xã, các vùng sản xuất rau tại địa phương có hướng lâu dài phát triển rau an toàn. Khi đã có cung và cầu nhà bán lẻ chúng tôi sẵn sàng hợp tác để giúp cho cung và cầu gần nhau hơn.
nguồn : nguoitieudung.com.vn

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Hết mưa bão, rau xanh vẫn đắt


 - Mưa bão đã qua, thời tiết thuận lợi và sản lượng rau đã ổn định, song tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, tiểu thương vẫn vin cớ mưa bão khiến rau xanh khan hàng để neo giá cao.
Khảo sát các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở, Dịch Vọng... vào sáng 6/11 cho thấy, nhiều mặt hàng rau xanh vẫn giữ giá ở mức cao, thậm chí còn tăng so với thời điểm trước bão.
Tại chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy), sau khi tăng giá mạnh, đến nay hầu hết các mặt hàng rau củ quả vẫn đều giữ giá. Hiện rau muống là 3.000-4.000 đồng/mớ; cải canh, mùng tơi giá 2.500 đồng/mớ, rau ngót 2.000 đồng/mớ; cà chua 10.000-12.000 đồng/kg, khoai tây 10.000-14.000 đồng/kg tùy loại to nhỏ; bắp cải 8.000 đồng/kg, rau su su giá 10.000 đồng/kg...
Bên cạnh những mặt hàng rau củ quả vẫn giữ giá, không ít những mặt hàng khác giá tiếp tục tăng như dưa chuột 7.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; su su quả 7.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg; mướp đắng 10.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg; cải xong 3.000 đồng/mớ, tăng 1.000 đồng/mớ; hành tươi 10.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg.
Tăng mạnh nhất là mặt hàng đỗ xanh. Trước bão, giá mặt hàng này ở mức 4.000- 6.000 đồng/kg nhưng sau mưa bão một ngày, giá đỗ xanh tại chợ đã tăng lên thêm 2.000 đồng/kg. Đến nay, đỗ xanh tăng giá tăng tiếp thêm 6.000 đồng/kg lên 14.000 đồng/kg.
Giá rau xanh tăng là tiểu thương tự đẩy giá lên chứ không phải do khan hàng.
Còn với các mặt hàng thực phẩm như: thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản giá vẫn giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, riêng với các mặt hàng trứng gia cầm, giá đã tăng lên trông thấy trong đợt này do sản lượng trứng từ các trang trại giảm mạnh. Hiện, tại chợ Ngã Tư Sở, trứng vịt loại to có giá 29.000 đồng/chục quả, loại vừa và nhỏ giá 24.000-27.000 đồng/chục quả, tăng 5.000 đồng/chục so với tháng trước; trứng gà đỏ 21.000-23.000 đồng/chục quả tùy loại, tăng 1.000-3.000 đồng/chục; trứng chim cút giá 5.000 đồng/chục quả, tăng 1.000 đồng/chục.
Theo ghi nhận, tiểu thương ở các chợ lớn nhỏ tại Hà Nội đều cho rằng rau xanh vẫn giữ giá, thậm chí một số mặt hàng còn tăng là do mưa bão dẫn đến diện tích rau bị ngập nhiều, hàng về chợ ít nên rau củ quả vẫn đứng giá.
Chị Nguyễn Thị Linh, một tiểu thương chuyên bán rau tại chợ đầu mối Dịch Vọng, cho biết: "Ngoài khan hàng do ảnh hưởng từ đợt mưa bão vừa qua thì hiện nay, một số loại rau cũng hết đợt, ít hàng nên giá không những giảm mà còn tăng hơn trước".
Tuy nhiên, theo ghi nhận tại một số vùng trồng rau như: Vân Nội (Đông Anh), Văn Đức (Gia Lâm)... nhiều hộ nông dân trồng rau ở đây thừa nhận, giá rau có tăng do diện tích rau trồng tại địa phương bị ảnh hưởng sau bão. Tuy nhiên, ở thời điểm này, sản lượng rau của các vùng vẫn ổn định, nguồn rau củ quả khá dồi dào và phong phú nên giá rau xanh cũng bắt đầu hạ nhiệt.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Minh, chủ nhiệm Hợp tác xã Văn Đức cho biết: Vào đợt bão và khoảng một tuần sau đó do ảnh hưởng của bão nên sản lượng rau tại địa phương có giảm hơn, giá rau ăn lá tăng 20-40% so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sản lượng rau hiện nay tại địa phương đạt khoảng 30 - 40 tấn/ngày, giữ ở mức ổn định so với trước bão.
Còn tại sao tại các chợ ở nội thành Hà Nội rau củ quả tăng giá hầu như đồng loạt thì ông Minh cho rằng có thể là tiểu thương tự đẩy giá lên chứ không phải do khan hàng.
Bảo Hân