Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Cách giữ rau tươi lâu


rau quả tự nhiên

Chúng tôi đã hỏi brett blair, một người trồng rau kinh nghiệm, và marita cantwell, ph.d., một chuyên gia trong lãnh vực sinh lý học sau mùa thu hoạch tại trường đại học california davis, về cách giữ cho rau xanh  tươi lâu hơn.
Lời khuyên của họ? Giữ chúng khô ráo, mát mẻ và trong môi trường ẩm. Nước nhỏ trên rau thúc đẩy sự sinh nở của vi khuẩn, làm cho rau thâm và héo đi. Nhiệt độ thoáng mát (giữa 36o- 40o F) làm chậm hóa quá trình phân hủy, và độ ẩm giữ cho lá không héo. Cantwell khuyên nên cung cấp rau xanh đủ khí oxy để duy trì sự hô hấp – một quá trình cần thiết cho cây. Cả Blair và Cantwell đều đồng ý rằng giữ cho cây rau xanh tốt trong hơn một tuần không cần trang bị hào nhoáng nào, chỉ cần một cái tủ lạnh bình thường, một cái bọc nhựa, và công thức đơn giản sau đây:

1.    Phủ đất quanh cây rau. Phủ đất ngăn mưa tạt các loài vi khuẩn từ đất lên lá. Vi khuẩn làm cây dễ héo đi trước và sau khi thu hoạch.
2.    Thu hoạch vào buổi sáng. Vào thời điểm này trong ngày, các tế bào lá cây mọng nước và có kết cấu tốt nhất. Chờ cho khi sương đã khô đi.
3.    Đục vài lỗ trên bọc và  đặt một cái khăn khô vào trong đó. Bao nhựa tạo môi trường ẩm bằng cách ngăn không cho rau xanh mất đi độ ẩm trong không khí. Đục lỗ cho phép một ít khí oxy vào trong bao; cái khăn hút hết nước ngưng tụ và giữ độ ẩm cao.
4.    Để bao rộng rãi và đừng đóng nó kín quá. Đặt cây rau quá chặt làm bẹp cây và gãy lá, làm cây dễ bị héo hơn. Để cho miệng bao hở một tí để khí oxy lọt vào.
5.    Để trong ngăn tủ lạnh. Đó là nơi mát nhất của tủ lạnh.
6.    Rửa và quay tròn. Trừ phi rau cải của bạn rất dơ, tốt nhất là chờ và rửa chúng ngay trước khi dọn ăn, vì khó mà để chúng khô hoàn toàn, kể cả với một cái rổ quay salad.
Sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét