Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Bí quyết bảo quản trái cây và rau xanh

Những mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản các loại trái cây và rau xanh luôn tươi ngon.


Trái cây
1. Táo

Nếu bảo quản táo trong tủ lạnh, bạn có thể giữ được độ giòn của chúng trong vòng từ ba đến bốn tuần. Bảo quản táo bên ngoài, ở những nơi mát và khô có thể giữ táo tươi trong khoảng một tuần.

Bí quyết: Khi để táo trong tủ lạnh, nên cho chúng vào túi ny-lon. Táo thải ra khí ethylene, một loại khí gas tự nhiên có thể làm cho rau diếp và một số loại thực phẩm tươi khác nhanh hỏng. Chiếc túi ny-lon sẽ giúp bạn phòng ngừa vấn đề này.
2. Bơ

Hãy để bơ ở nhiệt độ bình thường khoảng một tuần cho đến khi chúng chín hoàn toàn. Khi bơ đã mềm đều, bạn cho chúng vào tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon thêm một tuần nữa.

Bí quyết: Bạn có thể làm cho bơ chín nhanh hơn bằng cách cho chúng vào túi giấy cùng với một quả chuối. Khí ethylene do chuối thải ra sẽ giúp cho bơ chín trong vòng một ngày.
3. Dâu

Nếu để lạnh, các loại dâu sẽ tươi trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, thời gian bảo quản còn tùy thuộc vào loại dâu.

Bí quyết: Dâu là một trong những loại trái cây dễ hỏng nhất vì lớp vỏ của chúng khá mỏng manh. Nếu rửa sạch và để trên quầy bếp, dâu có thể bị thối và lên mốc chỉ trong vài giờ. Chính vì vậy, đừng rửa dâu cho đến khi bạn có nhu cầu sử dụng chúng. Phần bụi bao xung quanh lớp vỏ của các loại dâu được gọi là lớp phấn, một lớp chất bảo quản tự nhiên có tác dụng giữ cho dâu tươi lâu. Khi rửa các loại trái cây hoặc rau xanh, lớp phấn tự nhiên này cũng bị trôi. Điều này sẽ làm cho chúng chín nhanh hơn.
4. Các loại trái cây có họ cam, quít

Tủ lạnh sẽ giúp bảo quản các loại trái thuộc họ cam, quít tươi trong hai tuần. Ở nhiệt độ bình thường, chúng có thể tươi trong vòng từ bảy ngày đến một tuần. Nhờ có lớp vỏ dày, các loại trái thuộc họ cam, quít có tuổi thọ lâu hơn so với các loại trái cây khác.
5. Nho

Sau khi cho nho vào túi nhựa và bảo quản lạnh, bạn có thể giữ được chúng trong vòng hai tuần. Tương tự như dâu, nho cũng có lớp phấn bên ngoài, do đó, không nên rửa nho cho đến khi bạn đã sẵn sàng sử dụng.
6. Lê

Ở nhiệt độ bình thường trong phòng, những trái lê chưa chín sẽ tươi trong khoảng 5 ngày. Khi đã chín, bạn cho chúng vào tủ lạnh để giữ thêm được một tuần.

Bí quyết: Kiểm tra độ chín của lê bằng cách ấn nhẹ vào phần “cổ” bên phải gần cuống lê. Nếu  hơi mềm tức là lê đã chín. Cho lê vào túi giấy cũng giúp chúng chín nhanh hơn.
7. Lựu

Nếu cho vào tủ lạnh, lựu sẽ tươi trong vòng từ hai đến ba tuần, tùy thuộc vào mức độ chín của chúng.
8. Cà chua
 
Cà chua nếu được bảo quản ở nơi thoáng mát và khô sẽ dùng được trong vòng một tuần cho đến khi chúng tỏa mùi thơm và mềm đi. Không nên cho cà chua vào tủ lạnh vì chúng có thể bị đông cứng (do hàm lượng nước nhiều) và bị giảm sút mùi vị.

Bí quyết: Không cho cà chua vào túi nhựa vì khí ethylene do cà chua thải ra sẽ làm chúng nhanh chín và hỏng.
Rau xanh
1. Ớt chuông

Bạn có thể cho ớt chuông vào tủ lạnh để giữ chúng tươi trong hai tuần hoặc để ở nhiệt độ bên ngoài trong khoảng một tuần.
2. Bông cải xanh và bông cải trắng

Dùng giấy bọc bông cải xanh và trắng lại rồi cho chúng vào tủ lạnh dùng dần trong vòng ba đến năm ngày. Nên sử dụng bông cải trước khi phần hoa của chúng bắt đầu bị sẫm màu lại.
3. Các loại rau xanh (rau diếp, rau bi-na…)
Tất cả các loại rau rậm lá đều cần được bảo quản trong tủ lạnh và có thể bảo quản được từ ba đến bảy ngày. Hãy rửa sạch, bọc chúng hơi lỏng bằng khăn giấy (để hút hết lượng nước còn đọng trên lá, tránh cho rau bị thối) rồi mới cho chúng vào túi nhựa và cho vào tủ lạnh.


Bí quyết: Nên giữ nguyên hình dạng của rau diếp vì nếu bạn cắt bỏ phần gốc, bạn sẽ cắt luôn cả những lỗ thoát hơi nằm ở khu vực này. Điều đó sẽ khiến cho khí ethylene phát ra nhiều hơn, làm rau nhanh hỏng.
4. Nấm

Đối với các loại nấm, bạn nên giữ chúng trong bao bì khi cho vào tủ lạnh và dùng trong vòng từ năm đến bảy ngày. Giống như các loại rau khác, nấm sẽ nhanh hỏng hơn nếu bạn thái lát chúng trước khi bảo quản lạnh.
5. Các loại rau củ (hành, khoai tây…)
Cách bảo quản lý tưởng nhất đối với các loại rau củ là để chúng trong rổ và đặt ở nơi khô mát, tránh xa bếp lò. Trong khi phần lớn các loại rau củ đều có “tuổi thọ” kéo dài khoảng một tháng thì khoai tây bi chỉ có thể giữ được trong vòng mười ngày.

Bí quyết: Ánh sáng sẽ làm cho các loại rau củ mọc mầm, do đó, cần giữ chúng ở nơi tối, tránh ánh sáng.
(Theo Phụ Nữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét