Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Tự trồng rau sạch tại nhà

Trước những thông tin về rau xanh bị nhiễm bẩn, bị tưới các chất phụ gia tăng trưởng, bảo quản, nhiều người dân Hà Nội lại tìm tới phương pháp trồng rau sạch tại nhà. Cách trồng rau này giúp các gia đình vừa có rau sạch để ăn, an toàn cho sức khỏe, đồng thời lại giảm chi phí mua rau và không tốn nhiều công sức.
Trồng rau trong thùng xốp, ống nhựa

Mặc dù xuất hiện đã khá lâu, nhưng trong hơn một năm trở lại đây, việc tự trồng các loại rau sạch tại gia đình tại Hà Nội ngày càng phát triển. Hiện nay, phương pháp trồng rau sạch được nhiều gia đình lựa chọn nhất là cách trồng thủy canh – kỹ thuật trồng cây trực tiếp vào môi trường dinh dưỡng hoặc giá thể mà không phải là đất, trong đó các giá thể có thể là cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn...

Theo anh Trần Thanh Đồng (nhân viên kỹ thuật Cty An Lạc): Kỹ thuật thủy canh là một trong những nghề làm vườn hiện đại, chọn lựa môi trường tự nhiên cần thiết cho cây phát triển là chọn sử dụng những chất thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây, tránh được sự phát triển của côn trùng, cỏ dại... Cách trồng rau này khá rẻ. Người mua chỉ cần mua các loại hạt giống rau tại các siêu thị với giá tiền từ 10.000 – 20.000đ/gói, sau đó mua các giá thể được đóng thành gói rồi cứ thế đặt vào thùng xốp, gieo hạt cũng như tưới nước theo như chỉ dẫn, như vậy chỉ năm đến bảy ngày là đã có rau xanh để ăn.

Ngoài ra, còn có phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu trong ống nhựa, ống nước để trồng các loại rau - củ - quả như mướp, dưa chuột, mướp đắng, xàlách... Với mô hình trồng rau này, người trồng sẽ ít phải chăm sóc rau hơn so với trồng trong thùng xốp, tuy nhiên, giá lắp đặt một bộ thủy canh hồi lưu này cao gấp nhiều lần so với trồng rau hộp xốp và việc lắp đặt đòi hỏi phải có kỹ thuật nhất định, chứ không dễ trồng như rau trồng trong hộp xốp.

Hiện trên thị trường còn bán một số loại máy trồng rau mầm, giá đỗ khá tiện dụng. Người dùng  chỉ cần mua hạt giống, cho vào máy cùng với nước, sau đó bật chế độ là sau 2 – 3 ngày đã có 400 – 500g rau mầm, giá đỗ để ăn. Máy trồng rau kiểu này có giá từ vài trăm cho tới gần 2 triệu đồng.

Trồng rau sạch - cách giảm stress của người thành phố

Người già sống ở thành thị trước đây có thói quen trồng và chăm sóc cây cảnh thì nay, một số người còn kiêm thêm việc trồng rau tại gia đình. Bác Nguyễn Văn Tuân (phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Về hưu đã lâu, lại sống trong phố cổ luôn đông đúc nên tôi cũng thường chơi cây cảnh để tạo không gian xanh cho nhà của mình. Từ khi biết các phương pháp trồng rau tại nhà và đọc những thông tin trên báo chí về rau bẩn, bị tưới hóa chất để kích thích tăng trưởng... nên tôi đã bỏ chơi cây cảnh để chuyên tâm vào trồng rau, cung cấp rau ăn hằng ngày cho cả gia đình. Với công việc này, tôi vừa có thể xả stress, vừa giúp gia đình mình những bữa rau an toàn.

Không những thế, nhiều người còn chọn lựa trồng rau xanh là cách trang trí, tô điểm cho ngôi nhà của mình. Anh Quang Anh (KĐT Trung Hòa) cho biết: “Tận dụng những khoảng bancông, sân phơi, vợ chồng tôi đã trồng nhiều chậu cà chua, chanh, ớt để vừa trang trí thay cây cảnh, vừa có rau quả để ăn và tạo cảm giác mới lạ, độc đáo cho căn hộ của mình”.
nguốn báo lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét