Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Dùng thực phẩm sao cho có lợi nhất


Cách thức bạn chuẩn bị bữa ăn và những loại thực phẩm, thức uống hợp lý đi kèm - sẽ giúp mang lại những hiệu quả lớn hơn nữa về sức khỏe. Dưới đây là một số gợi ý giúp chúng ta sử dụng thực phẩm sao cho có lợi nhất.

Những loại rau, củ, quả nên nấu chín
Những loại rau củ như cà chua, cà rốt, bắp nếu được nấu vừa chín tới sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất hơn so với ăn sống. "Nhiệt độ làm cho một số hóa chất, như lycopene, dễ được hấp thu hơn", Dawn Jackson Blaner, chuyên viên nghiên cứu và là người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết.
Nhưng đừng nấu chín những gia vị này
Nhiệt độ có thể làm hỏng những dưỡng chất chống oxy hóa có trong tỏi và củ hành. Do vậy khi chuẩn bị các món ăn cần dùng gia vị này, chỉ cho chúng vào khi thức ăn đã gần chín.
Nấu đúng kiểu
Nên hấp rau củ chứ đừng nên luộc chúng. Luộc rau củ có thể làm mất nhiều dưỡng chất như vitamine C và B6, thiamin (một loại sinh tố B), vitamine B2, và niaxin (vitamine B tổng hợp). Nên cắt rau củ thành từng miếng lớn trước khi đem hấp, và chú ý sao cho thực phẩm chỉ vừa chín tới. Bề mặt rau củ càng lớn, bạn càng giữ được nhiều dưỡng chất hơn. Thông thường, nên hấp rau củ từ 7 đến 8 phút với 1/2 tách nước để giữ lại dưỡng chất được nhiều nhất.
Không dùng thực phẩm có chất sắt sau bữa ăn sáng
Nếu bạn đã dùng bữa sáng với bánh ngũ cốc và sữa, hãy tránh dùng các món ăn có chứa sắt ngay sau đó. Can-xi và sắt không thể hấp thu đồng thời, theo Elizabeth Somer, nhà nghiên cứu, tác giả cuốn 10 thói quen có thể làm hỏng chế độ ăn ở phụ nữ. Nếu bạn dùng cà phê hoặc trà vào buổi sáng thì không nên uống viên bổ sung chất sắt ngay sau đó. Hợp chất có tên là tannin trong những loại thức uống này sẽ làm mất tác dụng của sắt, và khoảng 80% sắt sẽ trở nên không thể hấp thu được. Đây là vấn đề cần quan tâm, vì có đến 1/5 phụ nữ trong độ tuổi kinh nguyệt bị thiếu sắt.
Không ăn khi đang vội
Stress can thiệp vào khả năng hấp thu vitamine và khoáng chất của cơ thể. Stress cũng là nguyên nhân khiến các dưỡng chất bị thải ra ngoài - đặc biệt là can-xi, vốn đã thiếu đến 78% đối với phụ nữ ở độ tuổi trên 20. Hãy dành ra ít nhất là 15 phút cho bữa ăn sáng và khoảng 45 phút cho bữa ăn trưa và tối, theo Marc David, tác giả cuốn Ăn chậm; Ăn để thưởng thức, nạp năng lượng, và giảm cân.
http://bveget.com/index.php?route=ac_cms/article&b_id=32
http://bveget.com/index.php?route=information/contact
http://bveget.com/index.php?route=product/category&path=59
Theo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét