Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

Rau tươi tốt hơn rau đông lạnh


Khi cuộc sống ngày càng bận rộn hơn, rau đông lạnh là một lựa chọn thuận tiện và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên liệu rau đông lạnh luôn luôn không tốt bằng rau tươi?
Bà Melanie McGrice, phát ngôn viên Hiệp hội Chuyên gia Dinh dưỡng Australia, cho biết chất lượng rau đông lạnh phụ thuộc vào tình trạng rau tươi như thế nào trước khi bảo quản.
“Lấy rau từ trong vườn là cách tối ưu nhất,” bà McGrice nói. “Tuy nhiên, ở Australia, rau thường phải vận chuyển một quãng đường khá xa trước khi tới tay người tiêu dùng. Khoảng thời gian vận chuyển có thể mất vài ngày. Mọi người đều biết rằng chất dinh dưỡng trong thực phẩm tươi giảm đi nếu để càng lâu.”
Mặt khác, chất dinh dưỡng trong các sản phẩm đông lạnh vẫn được duy trì trong quá trình bảo quản đông lạnh. “Tôi không nói rau quả tươi không phải là lựa chọn tốt. Người Úc thật may mắn khi có nhiều loại rau quả trồng ngay trên nước Úc. Mặc dù vậy, rau quả đông lạnh vẫn là một lựa chọn tốt.”
Hàm lượng vitamin vẫn duy trì trong rau lạnh
Các loại vitamin dễ hòa tan trong nước như vitamin C và một số loại vitamin B có thể giảm đi nếu rau quả tươi không được bảo quản lạnh sau khi thu hoạch. “Ví dụ, nếu giữ rau chân vịt (spinach) ở nhiệt độ 20°C  trong hai ngày, hàm lượng vitamin C sẽ giảm một nửa,” bà Tara Diversi, giảng viên khoa Dinh dưỡng cho Con người tại Đại học Sydney, giải thích.
Theo bà Diversi, rau thường được bảo quản lạnh ngay sau khi hái. Một hệ thống máy móc chuyên dụng được sử dụng để bảo quản rau quả ở mức nhiệt độ -18°C sau vài phút. Các chất dinh dưỡng cũng được làm lạnh trong quy trình này, nghĩa là rau đông lạnh có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với rau được coi là ‘tươi’.
Hơn nữa, ngoài duy trì lượng vitamin, rau bảo quản lạnh còn giữ được một số tính chất khác.  Một trong những lý do chính khi ăn rau là lấy chất xơ. Thành phần chất xơ không giảm nhanh, tức là rau sau khi thu hoạch 1 tuần vẫn đảm bảo thành phần xơ dù lượng vitamin giảm. Nếu chỉ có thể lựa chọn ăn rau để lâu hoặc không ăn rau thì rau để lâu vẫn có lợi cho sức khỏe hơn.
Cách chế biến là yếu tố then chốt
Bà McGrice và bà Diversi đều cho rằng phương pháp chế biến rau quả quan trọng hơn là rau tươi hay rau đông lạnh. Bà McGrice cho biết luộc rau với nhiều nước trong khoảng thời gian dài sẽ làm lượng vitamin hòa tan vào nước.
Dù sử dụng rau tươi hay rau đông lạnh, cần cho ít nước và nấu nhanh. Hấp hoặc nấu trong lò vi sóng sẽ tốt hơn luộc. Nếu dùng rau đông lạnh, bà McGrice khuyên nên đọc hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. “Thông thường thành phần sản phẩm chỉ có rau. Đôi khi, đặc biệt là khi có nước sốt kèm theo, sản phẩm có thể có thêm muối và đường,” bà McGrice bổ sung.   
Chọn rau quả gì khi đi chợ?
Nếu đi chợ một lần mỗi tuần, bà McGrice khuyến cáo nên mua một ít rau tươi cho đầu tuần và một ít rau đông lạnh cho cuối tuần. Bà Diversi cho rằng nên đi chợ hai hay ba lần mỗi tuần để mua rau tươi và không phải bảo quản rau quá lâu trong tủ lạnh.
Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi cân nhắc ưu điểm và nhược điểm của rau tươi và rau đông lạnh.
Rau tươi
              ·      Vị ngon hơn
·      Có thành phần dinh dưỡng tốt hơn
·      Nếu hái trực tiếp từ vườn, chất lượng dinh dưỡng của rau sẽ tốt nhất
·      Tính đến khi ăn, rau có thể đã để khoảng hơn một tuần sau khi hái
Rau đông lạnh
·      Chất dinh dưỡng được bảo quản lạnh ngay sau khi hái
·      Thuận tiện và có thể bảo quản hàng tháng
·      Có thể ăn rau quả trái mùa
·      Bữa ăn có các loại rau đa dạng
·      Sau khi rã đông, rau bị úng nước do đá phá vỡ thành tế bào rau
·      Những loại rau chứa nhiều nước như rau cải thìa và rau diếp (rau xà lách-lettuce) không thể bảo quản lạnh tốt.
Theo: radioaustralia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét