Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Rau quả tự nhiên chữa bệnh dạ dày


(thaythuocvietnam) -  - Cuộc sống vội vã, áp lực công việc cùng với chế độ ăn uống không khoa học là một trong những nguyên nhân làm tăng số người bị bệnh đau dạ dày. Trong tự nhiên có rất nhiều loại rau, củ, quả có thể chữa được bệnh đau dạ dày, giúp giải độc, mát gan, nhuận tràng...

Rau cải trắng chữa đau dạ dày

Không chỉ giúp cải thiện chứng đau dạ dày, cải trắng còn có lợi cho những người bị nhức đầu, lạnh bụng dưới... Rau cải trắng (hay rau cải bẹ trắng) chứa nhiều chất bổ và vitamin, đặc biệt là vitamin C. Sau đây là một số bài thuốc với lá hoặc hạt cải trắng:

Đau dạ dày: Dùng lá cải rửa sạch trong nước muối, ép tươi lấy nước uống ngày 2 - 3 lần. Uống kiên trì sẽ thấy bệnh thuyên giảm.
Hoa cau tốt cho dạ dày
Hoa, quả, thậm chí cả rễ của cây cau đều có nhiều tác dụng chữa bệnh rất tốt, từ ho, dạ dày, khó tiêu, chán ăn, hen suyễn đến cả … cường dương.
Hoa cau: là nụ hoa đực của cây cau, có vị hơi ngọt, tính mát, có tác dụng bổ tim, gan, dạ dày, trị ho, thanh nhiệt, thông khí, tán ứ trệ khí ở dạ dày… Trong hoa cau còn có vitamin A, vitamin C và có nhiều chất xơ.
Trị ho, làm tốt dạ dày, bổ tỳ: Lấy 4 lạng hoa cau, 2,5 lạng sườn, muối đủ dùng. Hoa cau cắt đoạn nhỏ, bỏ cuống, ngâm rửa sạch với nước muối, vớt ra để ráo.
Sườn chặt miếng, chần nước nóng, vớt ra để ráo. Cho sườn, hoa cau vào nồi, đổ 4 bát nước ăn cơm rồi đun to lửa đến lúc sôi thì vặn nhỏ lửa, đun tiếp 30 phút rồi cho muối vừa ăn.
Hạt cau: có vị đắng chát, có tác dụng tiêu tích, lợi thủy, thông khí, diệt khuẩn, trị tả lỵ, sốt rét, phù thũng, tê phù.
Trị chứng đại tiểu tiện không thông, táo bón, đau dạ dày: Lấy 0,1 lạng hạt cau, 0,1 lạng mạch tiền đông nấu lên, uống lúc còn nóng.

Cây mơ lông trị đau dạ dày

Cây mơ lông có tác dụng tốt trong việc chữa các bệnh đường tiêu hóa, trong đó có đau dạ dày, kiết lỵ, nhiễm giun…
Trị chứng đau dạ dày: Lấy khoảng 20 – 30 gr lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.

Quả sung chữa loét dạ dày

Nếu bị viêm dạ dày, tá tráng, táo bón, viêm khớp, viêm họng, ho khan…, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng quả sung.
Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng:
Dùng quả sung sao khô, tán bột. Ngày dùng 6 – 9 gr pha uống với nước ấm. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần.

Bắp cải chữa loét dạ dày tá tràng

Chữa loét dạ dày tá tràng: Nước ép bắp cải giúp chóng làm lành vết loét, thành sẹo, nhất là loét dạ dày, ruột. Cách làm nước ép bắp cải như sau: Bóc từng lá bắp cải (lấy cả lá xanh bên ngoài), rửa nhiều lần cho sạch, dọc đôi từng lá theo sống lá. Chần qua với nước sôi. Vớt ra để ráo nước. Cho vào cối sạch, giã nát, lấy vải màn hay gạc sạch lọc lấy nước. 1kg bắp cải có thể ép được khoảng 500ml nước. Liều dùng: Mỗi ngày ép 1.000ml nước bắp cải, chia làm nhiều lần để uống, mỗi lần khoảng 250ml, uống thay nước, có thể thêm đường hoặc muối. Mỗi đợt điều trị là 2 tháng. Điều trị bằng nước ép bắp cải không có biến chứng gì, có thể kết hợp với các thuốc chữa dạ đày, tá tràng khác.
Lưu ý: Người tạng hàn phải dùng bắp cải phối hợp với gừng tươi. Người táo bón, tiểu ít không ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

Nếu sử dụng không đúng cách nó sẽ mang lại những kết quả không mong đợi, đặc biệt là làm rối loạn việc hấp thụ các loại thuốc tân dược mà người bệnh đang dùng.
Theo tạp chí Revue Prescrire, thuốc nhuận tràng được làm từ cây cỏ có khả năng làm rối loạn sự hấp thụ thuốc tân dược mà người bệnh đã, đang hoặc sẽ sử dụng. Đặc biệt, có những trường hợp trong các loại thuốc tự nhiên này chứa các chất như: đất sét, oxit, hydroxit và muối magnésium hoặc muối aluminium. Tốt nhất người bệnh nên chú ý tới thời gian dùng loại thuốc thảo dược này với các loại thuốc tân dược. Kết hợp cả hai loại thuốc tân dược và cây cỏ trong cùng một khoảng thời gian hoàn toàn cấm kỵ.
Ngoài ra, việc dùng thuốc làm từ cây cỏ cần phải rất điều độ. Lạm dụng các loại cây cỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ỉa chảy và giảm kali máu.
Trong các loại cây như lô hội, tảo gạc hươu, cây táo đen, cây me có chứa rất nhiều chất antraxen mà nếu dùng nhiều sẽ dễ mắc chứng bệnh melanin ruột kết (màng nhầy của ruột trở nên… đen) và đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư ruột kết.

 TTVN (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét