Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Vai trò quan trọng của rau tươi trong dinh dưỡng


Trong ăn uống hàng ngày, rau tươi có vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy lượng prô-tít và li-pít trong rau tươi không đáng kể, nhưng chúng có giá trị lớn vì cung cấp cho cơ thể nhiều chất có hoạt tính sinh học, đặc biệt là các muối khoáng có tính chất kiềm, các vi-ta-min, các chất pec-tin, acid hữu cơ. Ngoài ra trong rau tươi còn có các loại đường tan trong nước và chất xen-luy-lô-gia.
Ảnh minh họa       (Ảnh ITN)

Một đặc tính sinh lí quan trọng của rau tươi là chúng có khả năng gây thèm ăn và ảnh hưởng tới chức phận tiết của các tuyến tiêu hoá. Tác dụng này đặc biệt rõ rệt ở các loại rau có tính dầu như rau mùi, rau thơm, hành, tỏi... Chúng gây tiết dịch vị mạnh hơn cả các loại nước xúp.
Ăn rau tươi phối hợp với những thức ăn nhiều prô-tít, li-pít, glu-xít làm tăng rõ rệt sự tiết dịch của dạ dày. Thí dụ: trong chế độ ăn rau và prô-tít lượng dịch vị tiết ra tăng gần hai lần so với chế độ ăn protid không. Cũng vì vậy bữa ăn có rau tươi tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiêu hoá và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác.
Rau tươi là nguồn vi-ta-min và muối khoáng quan trọng. Nhu cầu về vi-ta-min và muối khoáng của con người được cung cấp qua bữa ăn hằng ngày chủ yếu do rau tươi. Hầu hết các loại rau thường dùng của nhân dân ta đều giàu vi-ta-min, nhất là vi-ta-min A và C là những vi-ta-min hầu như không có hoặc chỉ có rất ít trong thức ăn động vật.
Các chất khoáng trong rau tươi cũng rất sẵn. Trong rau có nhiều chất khoáng có tính kiềm như ka-li, can-xi, ma-giê. Chúng giữ vai trò quan trọng trong cơ thể và cần thiết để duy trì kiềm toan. Ngoài ra, rau còn là nguồn chất sắt quý. Sắt trong rau được cơ thể hấp thu tốt hơn sắt ở các hợp chất vô cơ. Các loại rau đậu, sà lách là nguồn măng-gan tốt.
Chú ý bảo đảm an toàn khi ăn rau
Rau tươi có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng; bữa ăn hằng ngày của chúng ta không thể thiếu rau tục ngữ có câu: “Cơm không rau như đau không thuốc” Điều quan trọng là phải bảo đảm rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hoá chất độc nguy hiểm.
Rau sạch hay rau an toàn là loại rau được sản xuất theo quy trình kĩ thuật đạt tiêu chuẩn hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... nhằm làm giảm tối đa lượng chất độc tồn đọng trong rau như ni-trát, thuốc trừ sâu, kim loại nặng và những vi sinh vật gây bệnh. Muốn vậy các nhà trồng rau phải tôn trọng nhiều nguyên tắc nghiêm ngặt, từ việc chọn đất trồng rau, tưới bón, đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, thời gian thu hoạch sau khi bón phân hoặc phun thuốc.v.v... Đối với những loại rau nhập khẩu vào không qua kiểm dịch, không rõ được trồng trọt ra sao, có các hoá chất độc hại và các vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm hay không ta phải cảnh giác. Rau, củ mua về ta phải rửa thật sạch, tốt nhất là rửa từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để vi khuẩn, trứng giun và hoá chất còn bám trên thực phẩm trôi đi trước khi dùng đến chế biến món ăn. Dù đã xử lí cẩn thận như trên ta vẫn phải đun nấu chín, tuyệt đối không ăn rau sống.
BS. Hương Liên
Theo : nguoicaotuoi.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét