Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Bán rau thời số hóa

KTNT - Xu hướng mua bán hàng qua mạng internet đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người, không chỉ mua được những đồ gia dụng, nội thất hay sản phẩm du lịch, tiêu dùng… mà ngay cả mớ rau xanh hay vài thứ gia vị nhỏ người ta cũng có thể dễ dàng mua được trên mạng.

Đưa rau lên mạng
Trên thực tế, bán rau online không phải là mô hình hoàn toàn mới. Từ nhiều năm nay, người dân ở Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu - Nghệ An) đã quá quen thuộc với địa chỉ trang web: www.quynhluu.gov.vn. Đây là kết quả của chương trình tiếp nhận ý thức ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An giúp sức. Từ khi website ra đời (năm 2002) đến nay, nông dân trồng rau ở Quỳnh Lương không phải lo lắng quá nhiều về việc tiêu thụ sản phẩm, họ chỉ lo chăm sóc rau thật tốt, tuân thủ nghiêm những yêu cầu về kỹ thuật trồng rau an toàn và hàng tháng ký hợp đồng tiêu thụ rau với UBND xã.
Ông Hồ Cảnh Sáu, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Khi rau Quỳnh Lương chưa lên mạng, thị trường chỉ bó hẹp ở các vùng phụ cận, xa hơn một chút là Thanh Hóa. Sau khi giới thiệu sản phẩm qua mạng internet, nhiều bạn hàng truy cập, giao dịch, đặt hàng nên thị trường nhanh chóng mở rộng vào Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, ra Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Dương...". Từ những thông tin trên website, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tìm về Quỳnh Lương đặt quan hệ hợp tác lâu dài. Đây thực sự là cơ hội mới, mở ra hướng phát triển hiện đại và bền vững trong tiêu thụ nông sản nói chung, rau củ quả nói riêng ở Quỳnh Lương. Một khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh nhận xét: "Sản phẩm rau an toàn của Quỳnh Lương được tín nhiệm bởi độ tươi ngon, không có mầm bệnh, dư lượng hóa chất trong rau thấp hơn mức cho phép nhờ áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, chương trình năng suất xanh cho lao động, quy hoạch có hiệu quả nguồn nước sạch để tưới cho cây trồng. Chúng tôi có được thông tin này từ chính những nhà cung cấp nên rất yên tâm khi lựa chọn mua rau ở đây".
Gần đây, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin là Công ty TNHH giải pháp phần mềm trực tuyến (FDM) thuộc Tập đoàn FPT cũng bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh… rau xanh trên mạng. Nói về vấn đề này, ông Bùi Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty nhấn mạnh: "Mục tiêu trước mắt của website là xây dựng một hệ thống bán hàng hoàn chỉnh, hiện đại, đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội, cộng đồng. Hy vọng hướng đi mới này sẽ góp phần giúp FDM tích lũy kinh nghiệm thực tế trong kinh doanh".
Choxanh.vn đảm bảo cung cấp rau củ quả có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, bởi tất cả sản phẩm của choxanh.vn đều được sản xuất theo quy trình VietGAP, bao gồm các quy định nghiêm ngặt về sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, nguồn nước, thời gian thu hoạch...
Tuy không chính thức kinh doanh rau xanh, nhưng website vatgia.com cũng dành riêng một chuyên mục để người kinh doanh rau sạch có thể đăng tải thông tin của mình. Đại diện website này cho biết: "Cũng giống như bao mặt hàng tiêu dùng khác, rau xanh góp phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Nhất là thời điểm hiện nay, khi sự lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm gia tăng thì ngày càng có nhiều người lựa chọn những sản phẩm sạch. Trước mắt, chúng tôi sẽ làm cầu nối cho các nhà cung cấp và người tiêu dùng. Sau này, khi hình thức mua bán trên phổ biến hơn, chúng tôi sẽ xây dựng một địa chỉ trang web chuyên về rau sạch để phục vụ tốt hơn".
Hiện tại, choxanh.vn đã có 49 mặt hàng rau, củ, quả; với vatgia.com là 50 gian hàng. Theo đại diện của vatgia.com, dù khá mới mẻ nhưng mỗi tháng cũng có hàng chục đơn đặt mua rau qua website này.
Xu thế tiêu dùng mới
Nói về ý tưởng kinh doanh rau sạch, ông Bình, người trực tiếp phụ trách hướng kinh doanh này của FMD cho biết, năm 2010, FDM đã có cơ hội tiếp xúc với một khách hàng chuyên kinh doanh rau, củ, quả khá thành công tại Nhật Bản. Trong quá trình phát triển và bảo trì hệ thống quản lý bán hàng cho khách hàng này, FDM nhận thấy đây là hướng kinh doanh khá hay và có tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Tại hội nghị ME (Manager Escape) năm 2010, ý tưởng này đã được Ban lãnh đạo FDM trao đổi cụ thể hơn và trở thành hướng chiến lược mới về kinh doanh của FDM. Tuy nhiên, phải đến đầu tháng 03/2011, đội dự án mới được thành lập, chịu trách nhiệm phân tích thị trường và tiến hành triển khai dự án.
Về yếu tố thuyết phục khách hàng đến với choxanh.vn, anh Phạm Thanh Sơn, quản lý dự án kinh doanh rau sạch chia sẻ: "Bản thân ý nghĩa của loại hình kinh doanh này đã mang tính cộng đồng, với mong muốn cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm "an toàn và sạch". Bên cạnh đó, bằng hình thức bán hàng trực tiếp, công ty sẽ giảm được chi phí, từ đó giảm giá thành hàng hóa cung cấp đến người tiêu dùng".
Sắp tới, choxanh.vn sẽ áp dụng cơ chế tính điểm thưởng cho khách hàng, điểm thưởng này có thể quy đổi thành tiền cho lần mua tiếp theo. Khách hàng cũng có thể mua hàng theo hình thức định kỳ, tức là chọn mua theo tuần các sản phẩm mà họ muốn mua. Đặc biệt, hệ thống sẽ thông báo tới khách hàng sản phẩm theo mùa, có giá hợp lý nhất.
FDM sẽ hợp tác với các doanh nghiệp dưới 2 hình thức, thứ nhất là đại lý mua hàng từ các cơ sở sản xuất và bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, thứ hai là liên kết trực tiếp với doanh nghiệp và làm đại lý online bán hàng cho doanh nghiệp đó. Trước mắt, FDM đang kết hợp với Công ty Hương Cảnh, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và cung cấp mặt hàng rau, củ, quả an toàn lớn nhất tại khu vực Hà Nội.
Nhận định về tiềm năng phát triển của hướng kinh doanh mới này tại thị trường Việt Nam, anh Sơn khẳng định: "Trước mắt, sẽ có nhiều khó khăn trong việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng nên khó hòa vốn trong thời gian ngắn". Trong giai đoạn 2011-2012, choxanh.vn đặt mục tiêu doanh thu khoảng 7 tỷ đồng.
Còn không ít khó khăn
Là xu thế kinh doanh mới, được hậu thuẫn bởi kỹ thuật hiện đại và cách làm chuyên nghiệp, nhưng hình thức buôn bán này cũng vấp phải không ít khó khăn, trong đó đầu tiên phải kể đến là tâm lý cũng như tư duy của người tiêu dùng. Cụ thể, người mua rau, quả, củ quan tâm hàng đầu là chất lượng, vì thói quen lâu này của người nội trợ là ra tận chợ, nhìn tận mắt rồi chọn cho mình loại thực phẩm, rau, củ ưng ý.
Các chuyên gia thương mại điện tử cũng nhận xét, kinh doanh rau sạch trên mạng ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Ông Bình phân tích: "Một công ty kinh doanh rau, củ, quả qua mạng khá thành công ở Nhật Bản được thành lập năm 2000, đến nay khách hàng thường xuyên đóng góp tới 80% doanh số là minh chứng cho việc ngay cả khó tính như người Nhật cũng chấp nhận. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chúng ta đang gặp phải là làm cách nào để thay đổi quan niệm tiêu dùng của người dân. Theo tôi, khác biệt lớn nhất giúp mọi người có thể mua hàng online là biết và tin vào những tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm".
Bên cạnh đó, khâu vận chuyển và bảo quản hàng hóa cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp. "Khó khăn ở đây không phải là giải pháp bảo quản hàng hóa mà cần có một hệ thống để đảm bảo việc vận chuyển và bảo quản với chi phí hợp lý để người tiêu dùng có thể chấp nhận được", ông Bình nói.
Đại diện vatgia.com thì cho rằng, thông tin cập nhật, hỗ trợ khách hàng trực tuyến, giao hàng nhỏ lẻ... là một trong những tiêu chí để thành công trong hướng kinh doanh mới này. Do đó, bên cạnh việc giúp người tiêu dùng tiếp cận xu hướng mới, các doanh nghiệp cũng cần nhanh chóng hoàn thiện các công cụ tiện ích để khi lựa chọn mua hàng trong website, người tiêu dùng không còn cảm giác đang mua một mặt hàng ảo.
Có thể giờ đây, lên mạng chỉ để mua một mớ rau sẽ là hành động quá xa lạ với nhiều người, nhưng trong tương lai không xa, khi cuộc sống hiện đại hơn, khi công nghệ thông tin trở thành nhu cầu đời thường, hình thức kinh doanh này không chỉ là hướng đi tiềm năng cho các doanh nghiệp mà còn là gợi ý hết sức thú vị cho bà con nông dân muốn tìm mối tiêu thụ hàng ổn định, bền vững.
Trên website choxanh.vn, giá bán các loại rau được ghi rất rõ như cải ngọt 7.000 đồng/túi 500g, cà chua 8.000 đồng/túi 500g. Với vatgia.com, rau muống được rao bán với giá 4.500 đồng/mớ.
Choxanh.vn bán tại Hà Nội, miễn phí giao hàng tại quận Hoàng Mai, trong nội thành thêm phí 10.000 đồng/lần. Vatgia.com thì chia ra từng khu vực, gần là 10.000 đồng/lần, xa hơn là 20.000 đồng/lần giao đến tận nhà.
Danh Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét