Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Thời tiết thất thường: Rau xanh khan hàng, tăng giá

Rau xanh giá chóng mặt
Khảo sát tại các chợ đầu mối Phùng Khoang, Dịch Vọng, Cổ Nhuế… ở Hà Nội vào đầu giờ sáng cho thấy, giá các mặt hàng rau xanh tại chợ hầu hết đều tăng mạnh. Có những loại giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với thời điểm trước đó vài ngày.
Giải thích về vấn đề tăng giá, bà Nguyễn Thị Hoa tiểu thương ở chợ Phùng Khoang cho biết: “Thời gian trước mưa lớn kéo dài nhiều ngày, diện tích rau ở các huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận chuyên cung cấp rau cho thành phố đều bị ngập nước và chết rất nhiều dẫn đến nguồn hàng đổ về chợ giảm hẳn”. Đây cũng là lý do khiến các sạp rau ở chợ không còn phong phú về chủng loại, số lượng mỗi loại cũng bị giảm đi đáng kể. Nhiều sạp rau chỉ bày bán một hai loại thay cho bảy tám loại như trước kia.
Một số tiểu thương tại chợ Dịch Vọng cũng nhận định rau xanh tăng giá nguyên nhân chủ yếu là do khan hàng. Diện tích rau bị hỏng nhiều, rau trồng mới lại chưa lớn kịp. Tuy nhiên, cũng có nhiều tiểu thương lấy cớ nguồn cung hàng khan hiếm để đẩy giá rau xanh lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế để kiếm lời , một tiểu thương tại chợ Dịch Vọng cho biết.
Tại chợ Dịch Vọng, hiện rau muống có giá 4.000 đồng/mớ tăng 2.000 đồng/mớ, rau ngót, mùng tơi giá 3.000 đồng/mớ tăng 1.500 đồng/mớ, rau bí 5.000 đồng/mớ tăng 2.000 đồng/mớ, rau dền 5.000 đồng/mớ tăng 3.000 đồng/mớ, mướp đắng 7.000 đồng/kg tăng 3.000 đồng/kg, dưa chuột 7.000 đồng/kg tăng 2.000 đồng/kg, bầu, bí tăng 1.000 đồng/kg lên 6.000 đồng/kg, su su giá 12.000 đồng/kg tăng 4.000 đồng/kg…

Rau xanh tăng giá nguyên nhân chủ yếu là do khan hàng. (Ảnh BH)
Tăng mạnh nhất là các loại rau cải. Tại chợ, cải ngọt giá 20.000 đồng/kg tăng gần gấp ba lần thời điểm nửa trước đó, cải thảo 15.000 đồng/kg tăng 6.000 đồng/kg, cà rốt giá 21.000 đồng/kg tăng 10.000 đồng/kg, khoai tây 15.000 đồng/kg tăng 5.000 đồng/kg, mướp hương giá 25.000 đồng/kg tăng 10.000 đồng/kg…
Về đến các chợ bán lẻ, chợ cóc giá rau còn được thổi lên cao hơn nhiều so với giá tại chợ đầu mối. Mỗi loại rau củ bán ở chợ bán lẻ, chợ cóc giá cũng phải cao hơn ít nhất là 2.000 đồng/mớ/kg tùy loại. Có loại giá còn được đẩy lên gấp đôi so với giá bán tại các chợ đầu mối.
Các loại thực phẩm khác như thịt lợn, thịt bò giá vẫn tương đối ổn định. Hiện thịt lợn thăn có giá 90.000 đồng/kg, thịt vai, mông, ba chỉ giá 85.000 đồng/kg, thị bò giá 160.000 – 180.000 đồng/kg tùy loại. Riêng thịt gà đang có xu hướng giảm. Giá thịt gà công nghiệp tại chợ Dịch Vọng chỉ còn 40.000 đồng/kg loại ngon, loại thường giá dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg.
Mặc dù bị dập nát, kém chất lượng, rau không được tươi ngon như những ngày trước đó nhưng lượng rau ở các chợ vẫn cứ được tiêu thụ vèo vèo.
Theo lời chị Bình, giá rau ít nhất một tuần tới vẫn không thể giảm bởi nguồn cung rau vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.
Các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, gà, thủy sản giá vẫn tương đối ổn định. Nhiều loại có tăng giảm nhưng chỉ nhích lên hoặc giảm xuống 1.000 -2.000 đồng/kg.
Bà nội trợ ngán ngẩm
Giá rau xanh đồng loại tăng mạnh khiến nhiều bà nội trợ tỏ ra ngán ngẩm. Bác Lê Tuyết Mai ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Chưa kịp mừng vì giá thực phẩm, rau xanh giảm được một chút ít thì nay giá rau lại tiếp tục tăng phi mã. Đi chợ vào sáng sớm hỏi giá mà có loại tăng gấp ba lần”.
Tương tự, cô Nguyệt ở gần chợ Phùng Khoang cũng phát hoảng vì rau tăng giá. Cứ hai ba hôm giá rau củ tại chơ lại thay đổi, có loại giá đã được đội kên gấp hai, ba lần. Nhìn ngắm mãi mà chẳng biết mua sao cho hợp với túi tiền. Thắc mắc giá dạo này tăng nhiều quá đều được các tiểu thương tại chợ giải thích rau chết do mưa lớn nên khan hàng, cô Nguyệt nói.
Rau xanh tăng giá khiến nhiều người cũng phải cắt giảm bớt đi một lượng rau đáng kể trong bữa cơm hàng ngày của mình. Bạn Hoàng Ngân, sinh viên năm hai Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “rau tăng giá nên không dám mua nhiều. Một mớ rau dền cũng đủ nấu tạm một bữa thay vì hai mớ một bữa như trước. Còn những loại như rau cải, su su thì giá cao trên trời. Mua một cân rau cải bằng gần 1 cân thịt gà làm sao sinh viên mua nổi”.

Chị Bình chủ sạp rau ở chợ Dịch Vọng cho biết: "Mặc dù giá rau hai ngày gần đây tăng so với tuần trước, tuy nhiên do hàng khan hiếm, lượng rau đổ về chợ giảm mạnh, rau có dập nát hay kém chất lượng thì vẫn đắt hàng".
Theo lời chị Bình, giá rau ít nhất một tuần tới vẫn không thể giảm bởi nguồn cung rau đang bị ảnh hưởng từ những trận mưa lớn kéo dài trong vài ngày trước đó. Rau ở hầu hết các huyện ngoại thành Hà Nội đều chết, hỏng hay không lớn kịp.
Hầu hết các tiểu thương ở chợ đầu mối và cả chợ bán lẻ ở Hà Nội đều nhận định rằng giá rau đang đà tăng và sẽ không thể giảm ngay khi nguồn cung hàng vẫn chưa ổn định.
Hân Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét